Hệ thống chống kẹt cửa thang máy đóng vai trò quan trọng bảo vệ an toàn cho người đi thang máy. Thời gian qua tại Việt Nam có một số trường hợp thang máy đóng cửa kẹt trúng tay người đi, hay trúng đầu người đi nhưng không mở ra dẫn đến chết người.

Chính vì vậy, là người muốn lắp đặt thang máy thì đây là yếu tố bạn cần quan tâm và hỏi tư vấn thật kỹ. Xem thang máy gia đình của mình lắp đặt hệ thống an toàn nào.

Nhờ vậy mà kiểm soát được những rủi ro lỡ may có sự cố kỹ thuật liên quan đến an toàn người đi.

Bài viết này, Mitsubishi Nhật Bản sẽ đề xuất 2 hệ thống chống kẹt cửa để quý khách tham khảo. Đồng thời phân tích những lợi điểm của từng hệ thống.

hệ thống chống kẹt thang máy
Hệ thống chống kẹt thang máy quét vật cản bằng tia hồng ngoại

Có hai hệ thống chống kẹt cửa thang máy sử dụng phổ biến

Hiện tại, có 2 hệ thống chống kẹt cửa:

Hệ thống chống kẹt cửa photocell

Hệ thống chống kẹt cửa Safety shoe

Đây là 2 hệ thống phổ biến hiện nay, mỗi loại đều có ưu điểm và nhược điểm riêng.

Chúng ta cùng đi phân tích từng loại để chọn loại nào mà phù hợp nhu cầu sử dụng của mình nhé.

Hệ thống chống kẹt cửa photocell

Trong hệ thống photocell có 2 loại: dạng điểm và dạng thanh.

Photocell dạng điểm: hoạt động theo điểm, mỗi thang máy sẽ gắn 2 diểm hai bên cửa thang, hoạt động như mắt thần.

Nhược điểm của dạng này là mắt thần chỉ nhận diện được vật cản tại ví trí mắt thần quét được. Còn các vị trí khác thì mắt thần không nhận diện được.

Photocell  dạng thanh: mỗi thang máy được trang bị 2 thanh photocell trên 2 cửa thang. Mỗi thanh photocell được gắn nhiều mắt thần trải dài từ trên xuống dưới. Độ dài của thanh photocell bằng với chiều dài cửa.

Ưu điểm của photocell dạng thanh là có thể quét được hết mọi vật cản ở cửa thang. Vì vậy, hiện nay dạng thanh photocell được sử dụng rất nhiều. Nâng cao an toàn tuyệt đối cho người đi thang máy.

Lời khuyên đối với hệ thống chống kẹt cửa Photocell là khuyên khách hàng sử dụng dạng thanh, giúp an toàn tuyệt đối so với dạng điểm.

hệ thống chống kẹt cửa thang máy photocell
Hệ thống chống kẹt cửa photocell

Hệ thống chống kẹt cửa Safety shoe

Hệ thống safety shoe hoạt động giống như hệ thống chống trộm gắn vào cửa hiện nay.

Cầu tạo hệ thống chống kẹt cửa thang máy safety shoe gồm 2 phần: thanh nhôm gắn cửa thang máy, switch diện.

Nguyên lý hoạt động: các thanh nhôm di chuyển khi cửa thang máy đóng nếu gặp vật cản. Vật cản sẽ chạm vào thanh nhôm, thanh nhôm trước sẽ đẩy thanh nhóm nằm ở trong làm chúng chạm vào swith điện kích hoạt thang máy mở cửa.

Xem nguyên lý hoạt động thì hệ thống này hơi rườm rà đúng không. Chúng ta sẽ đi so sánh hai hệ thống chống kẹt với nhau, xem nên chọn hệ thống nào nhé.

hệ thống chống kẹt cửa thang máy safety shoe
hệ thống chống kẹt cửa thang máy safety shoe

Đánh giá giữa photocell và hệ thống Safety shoe

Nếu đọc nội dung bên trên có thể làm bạn hơi mơ hồ, khó chọn được loại nào phù hợp.

Phần nhận định và đánh giá này là của chúng tôi nên chỉ dùng để bạn tham khảo là chính. Còn quyết định chọn hệ thống nào là do bạn nhé.

Để đơn giản chúng tôi đã lượt bớt những ngôn từ kỹ thuật, giúp bạn dễ hiểu hơn. Cụ thể như sau:

Hệ thống chống kẹt cửa thang máy photocell: tôi khuyên bạn nên dùng dạng thanh, hệ thống hoạt động bằng cách quét mắt thần, chỉ cần có mặt của vật cản thì mắt thần ra lệnh cho cửa tự mở. Mà không cần cửa phải chạm vào vật cản.

Hệ thống chống kẹt cửa thang máy safety shoe: để hệ thống hoạt động bắt buộc cửa thang máy phải chạm vào vật cản một lực nhé, để thanh nhôm chạm vào swith điện thì cửa mới mở ra.

Nhận xét: về khía cạnh nguyên lý hoạt động, có thể thấy thế mạnh của hệ thống photocell ưu thế hơn, hoạt động không cần chạm vật cản.

Kết Luận:

Trong hai hệ thống chống kẹt cửa thang máy Photocell và safety shoe, chúng tôi khuyến nghị bạn nên chọn hệ thống photocell, vì chúng đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người đi thang máy.

Có thể nói, một chiếc thang máy không thể không có hệ thống chống kẹt cửa, vì vậy bạn nên chọn loại nào ưu việt hơn nhé, rất quan trọng đấy.

Bài viết này, Mitsubishi Nhật Bản xin dừng tại đây. Nếu có nhu cầu cần tư vấn thêm, hoạt muốn lắp đặt thang máy, quý khách vui lòng liên hệ chúng tôi theo thông tin bên dưới nhé. Xin cảm ơn.

THÔNG TIN LIÊN HỆ:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *